Làm thế nào biết chắc có thai hay không?

Làm thế nào để biết chắc là mình có dấu hiệu mang thai hay không? Các bạn có thể dựa vào các dấu hiệu; thay đổi khẩu vị, buồn nôn, nôn, vú căng, đi tiểu nhiều để xác định có thai, nhưng không phải ai mang thai cũng có các dấu hiệu đó, và cũng có khi các hiện tượng đó là do nguyên nhân khác. Muốn biết chính xác, các bạn hãy xét nghiệm ở cơ sở y tế, hoặc mua dụng cụ thử thai sớm (phổ biến là loại Quick stick) đọc hướng dẫn và tự thử, nếu trong nước tiểu có chứa HCG, hooc môn do rau thai tiết ra thì kết quả là dương tính, có nghĩa là đã có thai.
mang thai, mang thai lan dau

1. Tuổi nào thì nên mang thai?
An toàn nhất là sinh con vào khoảng từ 20 – 35 tuổi. Khi chưa đến tuổi 20, cơ thể bạn gái còn đang phát triển, đường sinh sản và vùng xương chậu có thể còn nhỏ, chưa phù hợp cho việc mang thai, sinh nở. Nếu người mẹ hơn 35 tuổi thì nguy cơ thai nghén cao hơn, vì cơ thể không còn sung sức, trứng cũng đã “già”. Cả hai trường hợp này nguy hiểm hơn đối với người mẹ, con sinh ra thường yếu hơn, hoặc có thể có bệnh tật.

2. Ngày dự tính sinh nở
Thai kỳ dài khoảng 38 -42 tuần, trung bình là 40 tuần, 40 tuần bằng 9 tháng cộng với 7 ngày. Vậy ta tính như sau: Xuất phát từ ngày đầu của đợt hành kinh cuối, đếm thêm 7 ngày, rồi đếm thêm 9 tháng thì được ngày dự tính sinh nở. (Nếu dùng lịch âm, hoặc lấy ngày đầu của đợt hành kinh cuối cộng với 15 và tháng kinh cuối cộng với 9.) Đây là cách tính ước chừng, đa số các bà mẹ không sinh trúng ngày dự tính, mà có thể sinh trước hoặc sau ngày đó đến 2 tuần.

Ví dụ: phát hiện ra mình có thai, Liên nhớ lại ngày bắt đầu đợt kinh cuối cùng là 20/3/ 2015, từ mốc này cộng 7 ngày là 27/3/2015, cộng 9 tháng là 27/12/2015. Như vậy, Liên sẽ sinh vào trong khoảng từ 2 tuần trước đến 2 tuần sau ngày 27/12/2015.

3. Vú lõm
Mẹ bé nếu có núm vú thụt bên trong vú vẫn có thể cho con bú không khó khăn nếu tập kéo núm vú ra ngoài. Việc tập kéo đầu vú có thể bắt đầu khi mang thai vài tháng, nhưng không nên làm vào tháng mang thai cuối cùng ( vì có thể gây co bóp tử cung).

Cách làm rất đơn giản; bnaj mân mê quầng vú và núm vú cho núm vú cứng lên, rồi lấy hai ngón tay cái và trỏ ân shai bên sát cạnh núm vú, núm vú sẽ dần nổi lên, bạn dùng tay kia kéo nhẹ núm vú ra ngoài. Làm vậy ngày ngày, khi sinh con bạn sẽ dễ dàng cho con bú.

4. Giới tính thai nhi
Bạn đã biết rằng ta sinh con trai hay con gái là do tinh trùng của người cha quyết định. Quan niệm sinh toàn con gái là do phụ nữ “không biết đẻ” là vô cùng sai lầm và lạc hậu. Tất cả những lời đồn rằng quan hệ tình dục với tư thế nam trên gái dưới thì sinh con trai, nữ trên man dưới thì sinh con gái đều là tin nhảm. Trong y học từ cổ chí kim người ta đã cố công tìm cách sinh con theo ý muốn, nhất là ở phương Đông chúng ta, nơi các gia đình đều muốn sinh con trai, nhưng cứ nhìn thực tế thì có thể thấy kết quả rất hạn chế, vì tỉ lệ nam nữ vẫn ngang nhau.

5. Sinh đôi
Sinh đôi xảy ra trong hai trường hợp. Trường hợp thứ nhất người phụ nữ rụng hai trứng trong cùng một chu kỳ, cả hai trứng đều được thụ tinh, hia em bé sinh ra trông chỉ giống nhau như hai anh em bình thường giống nhau. Trường hợp thứ hai là chỉ có một trứng và một tinh trùng kết hợp thành một hợp tử, nhưng trong quá trình phân chia tế bào, nó tách làm hai phần riêng biệt, mỗi phần phát triển thành một em bé, hai em bé giống hệt nhau vì cùng mang kiểu gen như nhau.

Khi mang thai sinh đôi, người mẹ lên cân nhiều, bụng to hơn, đòi hỏi nhiều hơn về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

6. Vẻ đẹp cơ thể mẹ
Cảm nhận của mỗi người chồng và của mỗi phụ nữ về hình thể khi mang thai có khác nhau. Nó phụ thuộc vào những gì nằm trong tiềm thức của mỗi người. Có thể vì lúc ta còn bé, những người xung quanh ta hay chê mấy chị có thai là xấu, là “ục ịch”, là “xanh lướt”, nên ta nghĩ mang bầu là không đẹp. Nhưng nếu những người xung quanh ta luôn âu yếm, khen ngợi người có thai, bản thân ta cảm thấy việc mang thai và sinh tạo con người là thiêng liêng thì hình dáng của người phụ nữ mang thai có lẽ rất đẹp, thậm chí là thi vị nữa.

Còn việc “nhỏ lại” sau khi sinh thì sao? Bạn có biết không, đa số phụ nữ sau khi sinh vài tháng trở về hình dáng cũ. Muốn đảm bảo chắc chắn điều đó, nạm hãy làm theo những bí quyết’; ăn uống tốt khi mang thai và sau khi sinh, vận động phù hợp với sức khỏe, tập thể dục nhẹ nhàng, giữ gìn sức khỏe, không sinh con dày, không sinh nhiều con. Như vậy cơ thể bạn dễ hồi phục, bạn sẽ giữ được vẻ đẹp của mình sau những lần sinh nở.

Xem thêm:
Previous
Next Post »